ไทยประกาศเก็บ Carbon Tax หรือ ภาษีคาร์บอน เริ่มภายในปี 2568 ตอบรับทิศทางประเทศสู่เป้าหมายด้าน Carbon Neutrality ภายในปี 2050 และ Net Zero Emission ภายในปี 2065 แสดงให้เห็นถึงความจริงจังด้านความยั่งยืนที่ตอบรับกับกระแสทั่วโลกในตอนนี้!

5 กรกฎาคม 2567

🇹🇭 ไทยประกาศเก็บ Carbon Tax หรือ ภาษีคาร์บอน เริ่มภายในปี 2568 ตอบรับทิศทางประเทศสู่เป้าหมายด้าน Carbon Neutrality ภายในปี 2050 และ Net Zero Emission ภายในปี 2065 แสดงให้เห็นถึงความจริงจังด้านความยั่งยืนที่ตอบรับกับกระแสทั่วโลกในตอนนี้!
🚗 การบังคับใช้นี้เพื่อให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ. Climate Change ที่จะมีในอนาคต โดยในช่วงแรกจะจัดเก็บภาษีโดยใช้หลักการภาษีสรรพสามิตน้ำมันที่เก็บอยู่แล้วนำมาผูกกับภาษีคาร์บอน โดยจะเริ่มเก็บจากสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ก่อน เช่น ภาษีน้ำมัน และ ภาษีรถยนต์ เป็นต้น เพื่อไม่เพิ่มภาระภาษีแก่ประชาชน โดยกำหนดราคากลางที่ 200 บาทต่อตันคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งน้อยกว่าราคาในฝั่งยุโรปและสิงคโปร์
การเก็บภาษีนี้คาดว่าจะกระตุ้นให้ธุรกิจต่าง ๆ หันมาใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนมากขึ้น เช่น การใช้พลังงานหมุนเวียน นอกจากนี้ ธุรกิจที่พัฒนาสินค้าและบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยังได้รับการลดหย่อนภาษี ซึ่งจะส่งเสริมให้ผู้ผลิตและผู้บริโภคหันมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น เรียกได้ว่า Carbon Tax กลายมาเป็นกลไกขับเคลื่อนประเทศสู่เป้าหมายด้าน Net Zero ของไทยในอนาคตได้แน่นอน 🌐
เหมือนที่ ExpresSo เรามุ่งมั่นค้นหานวัตกรรมด้านพลังงานสะอาดเพื่อนำมาปรับใช้ภายในองค์กร ให้สามารถลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ สู่เป้าหมายด้าน Net Zero เพื่อร่วมสร้างความยั่งยืนให้โลกและสังคมที่น่าอยู่ต่อไป
▶️ ติดตามข่าวสารจาก ExpresSo ได้ทุกช่องทาง

ที่มา : https://www.facebook.com/photo/?fbid=1068017521641700&set=a.595869002189890

ความคิดเห็นของคุณ
*
*