รัฐมนตรีฯพิมพ์ภัทรา หารือ รมต.ด้านการค้าต่างประเทศและการพัฒนาฯ ประเทศฟินแลนด์ ขยับความร่วมมือส่งเสริมภาคอุตสาหกรรม ในสาขาเศรษฐกิจหมุนเวียนและดิจิทัล

26 มีนาคม 2567

รัฐมนตรีฯพิมพ์ภัทรา หารือ รมต.ด้านการค้าต่างประเทศและการพัฒนาฯ ประเทศฟินแลนด์ ขยับความร่วมมือส่งเสริมภาคอุตสาหกรรม ในสาขาเศรษฐกิจหมุนเวียนและดิจิทัล (ที่มา สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล 25/03/2567)
...........................
วันที่ 25 มีนาคม 2567 นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้การต้อนรับ นายบิลเล ตาบีโอ (H.E. Mr. Ville Tavio) รัฐมนตรีด้านการค้าต่างประเทศและการพัฒนา กระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์ นายยูริ ยาร์วียาโฮ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟินแลนด์ประจำประเทศไทย พร้อมคณะนักธุรกิจฟินแลนด์ในสาขาเศรษฐกิจหมุนเวียนและดิจิทัล และร่วมหารือในประเด็นความร่วมมือไทย-ฟินแลนด์ ในภาพรวมที่อยู่ในความรับผิดชอบของ อก. ซึ่งรวมถึงแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจไทย-ฟินแลนด์ ในสาขาเศรษฐกิจหมุนเวียนและดิจิทัล
ด้านการส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy: CE) ปัจจุบันสาธารณรัฐฟินแลนด์ เป็นหนึ่งในประเทศผู้นำและผู้บุกเบิก ด้าน CE ของสหภาพยุโรปและของโลก โดยในปี พ.ศ. 2559 ได้ตั้งเป้าหมายที่จะเปลี่ยนระบบเศรษฐกิจของประเทศให้เป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างบรรลุผลภายในปี พ.ศ. 2578 ในขณะที่ ไทยได้นำโมเดล Bio-Circular-Green (BCG Model) ซึ่งประกอบด้วย เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียวมาประยุกต์ใช้กับภาคอุตสาหกรรมไทยเพื่อสร้างความยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ คือการนำแนวคิดอุตสาหกรรม 4.0 ควบคู่ไปกับการพัฒนาแบบสมดุลบนพื้นฐานของ BCG Model เพื่อผลักดันให้ประเทศ สามารถก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง (Middle Income Trap) ไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง
ความคิดเห็นของคุณ
*
*