กรมโลกร้อน ดีเดย์ 3 ก.ค. วันปลอดถุงพลาสติกสากล ตั้งเป้ารีไซเคิลพลาสติก 100% ภายในปี 2570

7 มิถุนายน 2567


Disposable plastic bags
กรมโลกร้อน ดีเดย์ 3 ก.ค. วันปลอดถุงพลาสติกสากล ยกระดับ สู่เป้าหมาย Net Zero

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม หารือร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคเอกชน กลุ่มห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า
ร้านสะดวกซื้อ และกลุ่มผู้ประกอบการร้านกาแฟทั่วประเทศ กว่า 32 แห่ง และให้กำหนด 3 กรกฎาคม เป็น วันปลอดถุงพลาสติกสากล เตรียมผนึกกำลัง ยกระดับการดำเนินงาน สู่เป้าหมาย Thailand Net Zero 2065

ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ประเทศไทยได้ประกาศเป้าหมาย ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 26 หรือ COP 26 มุ่งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ร้อยละ 30-40 ภายในปี ค.ศ.2030 (จากการดำเนินการตามปกติ) เป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอน ในปี ค.ศ.2050 และเป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี ค.ศ.2065 อีกทั้ง ประเทศไทยมีแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติก ระยะที่ 2 (พ.ศ.2566-2570)

โดยเป้าหมายปริมาณขยะพลาสติกที่เข้าสู่ระบบฝังกลบขยะลดลง ร้อยละ 100 และผลิตภัณฑ์พลาสติกเป้าหมายเข้าสู่ระบบรีไซเคิล ร้อยละ 100 ภายในปี พ.ศ.2570 วันนี้จึงได้มีการหารือร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคเอกชน รวมกว่า 32 แห่ง เพื่อยกระดับการดำเนินงาน และกำหนดกรอบความร่วมมือของ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เครือข่ายผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ ที่เข้าร่วมโครงการ Every day Say No to Plastic Bags และเครือข่ายผู้ประกอบการร้านกาแฟ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Coffee Shop) เพื่อร่วมกันดำเนินงานสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน มีส่วนร่วมในการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง

ดร.พิรุณกล่าวว่า โดยเฉพาะขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ให้เกิดประโยชน์สูงสุด คัดแยกขยะและนำทรัพยากรกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ด้วยระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน และผู้ประกอบการภาคธุรกิจเอกชน ร่วมกันขับเคลื่อนการยกระดับการดำเนินงานของภาคีเครือข่ายภาคเอกชน มุ่งสู่เป้าหมาย Thailand Net Zero 2065 ซึ่งจะมีการประกาศเจตนารมณ์ความร่วมมือต่อไป ในวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ.2567 เนื่องในวันปลอดถุงพลาสติกสากล

สำหรับกลไกในการขับเคลื่อนความร่วมมือไปสู่การปฏิบัติจะผ่านรูปแบบคณะทำงาน ที่จะแต่งตั้งขึ้นตามประกาศเจตนารมณ์ฯ โดยมีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมเป็นฝ่ายเลขานุการคณะทำงานฯ เพื่อสร้างความร่วมมือทุกภาคส่วน รณรงค์และสร้างแคมเปญระดับประเทศ สื่อสารต่อสาธารณะให้เข้าถึงง่าย อีกทั้ง สร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้บริหารหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกระดับ รวมถึงร่วมมือในการนำแผนไปสู่การปฏิบัติขององค์กร และติดตามประเมินผล ภายใต้มาตรการที่กำหนดเป็นประจำทุกปี นำมาปรับปรุง ทบทวนแผนการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ทุกคนในสังคมได้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม ร่วมกันจัดการขยะที่ต้นทาง และนำขยะกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน แล้วก้าวไปสู่เป้าหมาย Net Zero ได้อย่างเป็นรูปธรรม

ที่มา : https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_4614159

ความคิดเห็นของคุณ
*
*